TIN MỚI
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
TIẾN ĐỘ GIẢI QUYẾT HỒ SƠ

image advertisementimage advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Mô hình ứng dụng công nghệ thông tin trong tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trên địa bàn huyện Quỳ Hợp
Trong thời gian qua, cấp ủy, chính quyền huyện Quỳ Hợp đặc biệt quan tâm đến công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL). Ngay sau Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2020-2025 thành công, Ban Thường vụ Huyện ủy Quỳ Hợp đã ban hành Nghị quyết số 01-NQ/HU ngày 01/02/2021 (Nghị quyết đầu tiên của Nhiệm kỳ) về “Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác PBGDPL, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của Nhân dân giai đoạn 2021-2025”. 

Thực hiện chỉ đạo của Ban Thường vụ Huyện uỷ, UBND huyện đã xây dựng Đề án, kế hoạch để triển khai thực hiện Nghị quyết. Đồng thời, hàng năm huyện đã bố trí nguồn kinh phí cho công tác PBGDPL. Nhờ có sự quan tâm của các cấp uỷ Đảng, chính quyền nên công tác PBGDPLtại Quỳ Hợp trong thời gian qua đã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận, đặc biệt là việc ứng dụng công nghệ thông tin trong PBGDPL đã mang lại hiệu quả thiết thực, kết quả cụ thể như sau:

Hội đồng phối hợp PBGDPL huyện đã tham mưu cho UBND huyện ký hợp đồng khai thác Thư viện pháp luật điện tử, dung lượng 30 tài khoản online và cấp cho toàn bộ cán bộ, công chức từ huyện đến cấp xã trên địa bàn huyện để khai thác, sử dụng. Với tính năng ưu việt của Thư viện pháp luật, nhất là nhận biết về tính hiệu lực của văn bản, các đường link dẫn chiếu sang các văn bản hướng dẫn thi hành, các văn bản liên quan… đã giúp cho công tác tra cứu, áp dụng văn bản trở nên thuận tiện hơn, góp phần quan trọng nâng cao hiệu quả công tác PBGDPL cho cán bộ, công chức cấp huyện, cấp xã. Chi phí duy trì Thư viện pháp luật là 15 triệu đồng/năm từ nguồn kinh phí PBGDPL của huyện. Đây là việc làm có ý nghĩa quan trọng, vừa tiết kiệm, vừa hiệu quả, rất cần được nhân rộng.

Phòng Tư pháp huyện Quỳ Hợp đã lập fanpage “Trang Tư pháp Quỳ Hợp” để PBGDPL và đạt kết quả tốt. Nội dung PBGDPL gồm 02 nguồn chủ yếu là: Các vấn đề phát sinh thực tế trên địa bàn mà người dân có kiến nghị, đề xuất, cần có các cơ sở pháp lý để giải quyết như tranh chấp đất đai, dân sự, khoáng sản, môi trường, giao thông và các nhu cầu tìm hiểu thông tin pháp luật cụ thể của người dân; nguồn thứ hai là khai thác các văn bản mới, thông tin mới… trên Thư viện pháp luật điện tử. Thông tin được đăng tải lên Trang Tư pháp Quỳ Hợp sẽ được chia sẻ lên các nhóm như Người Quỳ Hợp, Dân Quỳ Hợp, dân các xã của huyện Quỳ Hợp…để lan toả đến mọi tầng lớp nhân dân. Với cách làm này đã thu hút lượng lớn người theo dõi, lượt truy cập, cá biệt, có chuyên đề tiếp cận được xấp xỉ 40 nghìn lượt xem.

Quỳ Hợp là một trong những huyện đi đầu trong việc tổ chức thành công các cuộc thi trực tuyến. Năm 2021, huyện đã tổ chức Cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu pháp luật về bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026” trên Trang thông tin điện tử của huyện. Bộ câu hỏi Cuộc thi được chuẩn bị chu đáo, sát với thực tế. Công tác tổ chức đảm bảo chặt chẽ, khoa học. Cuộc thi đã thu hút đông đảo cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân cùng tham gia. Sau 04 tuần thi đã có hơn 50 nghìn lượt người dự thi. Năm 2022, huyện Quỳ Hợp tiếp tục tổ chức thành công Cuộc thi trực tuyến Tìm hiểu pháp luật về Cải cách hành chính (CCHC) trên Trang Thông tin điện tử của huyện, thu hút đông đảo lượng người tham gia. Cuộc thi không chỉ góp phần đẩy mạnh công tác tuyên truyền CCHC mà còn giúp nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân về nội dung, ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác CCHC đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện, qua đó nêu cao tinh thần trách nhiệm, ý thức chấp hành kỷ luật, kỷ cương, tác phong, lề lối làm việc, đạo đức công vụ, góp phần tích cực, hiệu quả thực hiện CCHC.

Trong thời đại Cách mạng công nghiệp 4.0, công nghệ thông tin ngày càng phát triển mạnh mẽ, việc sử dụng mạng xã hội để PBGDPL là việc làm tất yếu, mang lại hiệu quả cao. Tuy nhiên, để thực hiện hiệu quả hình thức này đòi hỏi sự quan tâm, vào cuộc đúng mức của cán bộ, đảng viên. Nhiều cán bộ, đảng viên còn có tâm lý e ngại, chưa mạnh dạn chia sẻ các chuyên đề PBGDPL trên mạng xã hội. Do đó, để lan toả thông tin tuyên truyền, cán bộ, đảng viên cần tương tác mạng xã hội, bình luận, chia sẻ các chuyên đề về tuyên truyền, PBGDPL, từ đó tạo niềm tin cho người dân khi tiếp cận thông tin trên mạng xã hội, khuyến khích tinh thần tự học hỏi, tìm hiểu kiến thức pháp luật của người dân trong cuộc sống./.
Vy Hoàng Hà - Trưởng phòng Tư pháp Quỳ Hợp
Tin liên quan
 
12345678910...

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ TƯ PHÁP TỈNH NGHỆ AN

Trưởng ban biên tập: Ông Nguyễn Công Hoan - Phó Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Nghệ An

Điện thoại: 038.3 842 283/ Email: tp@nghean.gov.vn

Địa chỉ: số 56 Nguyễn Thị Minh Khai - Hưng Bình - TP.  Vinh tỉnh Nghệ An

® Ghi rõ nguồn Cổng TTĐT Sở Tư pháp tỉnh Nghệ An (hoặc tuphap.nghean.gov.vn) khi trích dẫn tin từ địa chỉ này.